8 điều cấm kỵ khi đặt bàn thờ mọi gia đình nên biết

Phong tục thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam chúng ta đã và đang được lưu truyền qua bao thế hệ từ đời này sang đời khác.

Dù là người giàu sang hay nghèo khó, sống ở thành thị hay nông thôn thì bàn thờ gia tiên vẫn là điều không thể thiếu trong mỗi gia đình. Thờ cúng tổ tiên là sự thể hiện lòng thành kính, biết ơn của bản thân đối với thế hệ đi trước. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đặt bàn thờ sao cho đúng để không phạm phải những điều đại kỵ. Sau đây là những điều cấm kỵ khi đặt bàn thờ mọi gia đình nên biết.


1. Kiêng kỵ về cách cục

Ngoài những vị trí kiêng kỵ không nên đặt bàn thờ như ở ban công, vị trí dưới hay trên nhà vệ sinh, không dựa lưng vào nhà vệ sinh hay không đặt cạnh tường bếp đun,… thì bạn có thể lựa chọn một vị trí trang trọng trong ngôi nhà để đặt bàn thờ. Tuy nhiên, cần đặt bàn thờ ở nơi có sơn tinh đang vượng bởi trong phong thủy thì bàn thờ được coi như kháo sơn.


 

2. Kiêng kỵ về thời gian lập bàn thờ

Thời gian lập bàn thờ không thể bừa bãi bởi nó ảnh hưởng nhiều đến vận thế của cả gia đình. Thông thường, người ta sẽ lập bàn thờ cùng với thời điểm nhập trạch. Việc lựa chọn đúng thời điểm thích hợp để lập bàn thờ sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sau này của gia chủ. Chính vì vậy mà ngoài thời gian phù hợp với nhập trạch, cúng tế hay hợp tuổi gia chủ thì thời điểm có sao Bát Bạch để hóa giải sát khí cũng cần được chú ý.

3. Kiêng kỵ về người lập bàn thờ

Tùy vào phong tục ở từng nơi, nhiều người thường tìm người hợp tuổi để nhờ bốc bát hương. Tuy nhiên, gia chủ nên là người trực tiếp bộc bát hương và thể hiện sự thành tâm là được. Một điểm lưu ý là trong quá trình thực hiện phải mặc quần áo chỉnh tề, tay chân sạch sẽ. Ngoài ra, phụ nữ mang thai không nên bốc bát hương bởi quan niệm người xưa cho rằng những người này có nhiều tạp khí, nếu động chạm vào bàn thờ hay bát hương sẽ không tốt.


4. Kiêng kỵ về bố trí trên bàn thờ

Bàn thờ là nơi để thờ cúng tổ tiên vậy nên một trong những điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ đó là trưng bày phô trương những thứ không liên quan đến thờ cúng chẳng hạn như giấy công đức ở đình chùa. Trong trường hợp gia đình vừa thờ gia tiên vừa thờ Phật hoặc thờ mẫu thì cần tách biệt bàn thờ gia tiên và bàn thờ Phật. Trong đó, bàn thờ gia tiên để thấp hơn bàn thờ Phật.


5. Kiêng kỵ về đồ lễ trên bàn thờ

Một điểm quan trong khi bày đồ lễ lên bàn thờ đó là hoa quả phải tươi, nước phải sạch. Tuyệt đối không nên đặt lên bàn thờ những loại đồ giả chẳng hạn như hoa quả bằng nhựa. Sau khi cúng xong thì đồ thờ cúng nên bỏ xuống luôn để thụ lộc, tránh để trên bàn thờ ngày này qua tháng nọ. Ngoài ra, lễ mặn và tiền mặt cũng là những thứ không nên đặt trên bàn thờ.


6. Kiêng kỵ đặt bàn thờ trong phòng ngủ

Nếu không đủ diện tích để dành một phòng riêng làm phòng thờ thì bạn cũng tuyệt đối không được đặt bàn thờ trong phòng ngủ vì điều này sẽ làm mất đi sự trang nghiêm, tôn kính.

7. Kiêng kỵ đặt bàn thờ ngay cửa ra vào

Bàn thờ cần được đặt ở nơi thanh tịnh trong khi đó cửa ra vào là nơi nhiều người qua lại nên rất ồn ào. Ngoài ra, đây cũng là vị trí đón nhận nhiều sát khí từ ngoài vào. Đặt ở vị trí này sẽ khiến gia đình ít có may mắn và tài lộc.


8. Kiêng kỵ đặt bàn thờ ở nơi có gió và nắng chiếu vào

Nơi đặt bàn thờ cần tụ được âm khí có như vậy mới phù hợp với thế giới tâm linh. Tuy nhiên nắng, gió lại mang nhiều dương khí, do vậy vị trí này không phù hợp để đặt bàn thờ. Nếu không muốn các thành viên trong gia đình gặp phải điều bất an hay khó khăn trong việc làm ăn, trì trệ trong công việc,… thì tuyệt đối không nên đặt bàn thờ ở những nơi có ánh nắng chiếu hay gió thổi vào.

Trên đây là 8 điều cấm kỵ khi đặt bàn thờ mọi gia đình nên biết. Trước khi đặt bàn thờ hay muốn thay đổi vị trí bàn thờ, bạn hãy chú ý đến những điều cấm kỵ này để tránh mang lại những điều không may mắn cho gia đình mình nhé.

        (Nguồn Sưu Tầm)
alonhadatvang@gmail.com: