Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất: Vay mua nhà, mua xe sẽ khó hơn ?

Alo Nhà Đất Vàng – Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất đầu vào kéo lãi suất cho vay một số lĩnh vực theo đà tăng theo.

Tính từ đầu tháng 10 đến nay, nhiều ngân hàng (NH) quyết định tăng lãi suất tiền gửi nhiều kỳ hạn, đặc biệt là lãi suất gói vay kỳ hạn 12 và 13 tháng tăng đến 0,2-1 phần trăm, lên mức 8%- 8,4%/năm. Điều này ảnh hưởng mật thiết đối với những khách hàng đã vay tiền mua nhà, ôtô và hàng tiêu dùng.

Theo chia sẻ của chị Lê Thanh Nhàn (quận Tân Bình, TP.HCM), gia đình chị vay 800 triệu đồng để mua nhà vào đầu năm 2018, lãi suất cho vay khi ấy bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng (khi đó ở mức 6,2%/năm) cộng với biên độ 3%, tức 9,2%/năm. Mặc dù vậy, thời gian đầu chị được hưởng lãi suất ưu đãi của NH chỉ 9%/năm. Chị Nhàn cho hay, mỗi tháng, chị phải trả lãi 6 triệu đồng, cộng thêm tiền gốc là khoảng 12,5 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, gần đây, NH tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng thêm 0,6 điểm phần trăm lên mức 6,8%/năm khiến lãi suất khoản vay của chị cũng tăng theo, lên đến 9,8%/năm, tức mỗi tháng chị phải trả tổng cộng hơn 13 triệu đồng – một số tiền không hề nhỏ.


Một trường hợp khác là anh Nguyễn Tuấn Kiệt (ngụ tại Quận 3, TP.HCM), mấy tháng trước anh vừa vay NH 500 triệu đồng để mua ôtô, NH tính lãi suất cho vay bằng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng cộng biên độ 4%. Đầu tháng 10, do NH mà anh Kiệt vay tiền đột ngột tăng lãi suất tiền gửi một số kỳ hạn thêm 1% nên lãi suất khoản vay của anh cũng tăng tương ứng từ 11,4%/năm lên 12,4%/năm. Điều anh thắc mắc là mức lãi suất 13 tháng NH chỉ áp dụng với số tiền gửi từ 500 tỉ đồng trở lên nhưng lại dùng để áp vào những khoản vay chỉ vài trăm triệu đồng như anh.

Cụ thể, NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agibank) nâng lãi suất cho vay kỳ hạn ngắn thêm 0,2 điểm phần trăm và trung dài hạn thêm 0,7-1,3 điểm phần trăm. NH Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) và NH Sài Gòn Thương tín (Sacombank) tăng lãi suất cho vay ở tất cả kỳ hạn thêm 0,5-1%. Còn NH TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) nâng lãi suất cho vay thêm 0,1-0,2%; NH Á Châu (ACB) nâng 0,2-0,7% lãi suất cho vay trung dài hạn…

Tổng Giám đốc NH TMCP Sài Gòn (SCB) – ông Võ Tấn Hoàng Văn cho hay , cuối năm xu hướng lãi suất tiết kiệm sẽ thường tăng nhẹ cùng với việc hạn mức tín dụng tại một số NH không còn nhiều nên buộc phải điều chỉnh tăng lãi suất cho vay, đặc biệt là những khoản vay tiêu dùng để mua nhà, mua xe… Đồng thời, NH cũng sẽ chọn lọc đối tượng kỹ hơn với những khoản vay mới. Đối với những khoản vay cũ, khách hàng cũng sẽ được NH thông báo tăng lãi suất, vì theo quy định các khoản vay thường có lãi suất cố định trong 3-6 tháng, sau đó thả nổi theo xu hướng chung của thị trường. Vì vậy, khi việc tăng lãi suất đầu vào tác động tới lãi suất cho vay là khó tránh. Ngay cả các doanh nghiệp  kinh doanh -sản xuất cũng có thể chịu áp lực từ việc tăng lãi suất dù không quá nhiều.


Vì nhu cầu vay vốn vào thời điểm cuối năm thường tăng mạnh nên không ít NH có xu hướng hạn chế đầu ra bằng cách tăng lãi suất cho vay đối với một một số lĩnh vực, đặc biệt là cho vay chứng khoán và kinh doanh đầu tư bất động sản, để tăng trưởng tín dụng không vượt hạn mức đã được NH Nhà nước cho phép.

        (Nguồn Sưu Tầm)
alonhadatvang@gmail.com: